Sa naganap na Mamasapano
massacre, maraming mamamayan ang sobrang
nadismaya at nagalit sa administrasyong PNoy. Naging emotional sila
dahil sa kamatayan ng fallen 44 na ibinuwis ang buhay habang ginagawa ang
tungkulin at pagpapabaya naman ni President Noynoy Aquino bilang Commander in
Chief na pasaklolohan “at all cost”
ang mga pulis na isinugba nila sa “pugad
ng mga halimaw” na halos kumatay sa kanila. Ito naman ang sinasamantala
ngayon ng mga sector na nagnanais patalsikin si PNoy sa puwesto.
Kung ako ang tatanungin, “silent” ako sa bagay na ito. Totoo na
labis akong nadidismaya sa liderto ni
PNoy Aquino. As a matter of fact, I am very vocal criticising him and his
administration sa mga palpak niyang desisyon. Ganoon man, sa aking pananahimik,
gumagawa ako ng sarili kong pagbubulay-bulay. Tinitimbang ko ang mga advantages
at disadvantages, kung makabubuti ba ito o mas makasasama. Kung sino ang
papalit sa kanya, etc, etc.
Habang ako’y nagmumuni-muni,
inilagay ko ang aking sarili sa katayuan ng isang “pasahero” ng barkong naglalayag sa malawak, malalim at kulay
bughaw na karagatan. Wala akong natatanaw na isla o lupang maaari naming paglunsaran.
Anim na taon ang kailangang hintayin bago kami makarating sa pampang ng “Hope Island” na aming patutunguhan. Ganoon man, napakaraming
insidente, trahedya, sakuna at kalamidad kaming dinanas sa paglalakbay. Ito ay
sanhi ng kapalpakan ng pilotong humahawak sa timon ng barko. Ang “tuwid na daan” na kanyang sinabi ay “lumiliko” na kinalaunan. Dahil sa mga
palpak at tiwali niyang mga co-pilots maraming pasahero na ang nagagalit.
Ganoon man, manhid at matigas ang ulo ang piloto. Wala siyang pinakikinggan kung hindi ang “bulong” ng kanyang mga alipores kahit
nagkakaleche-leche na ang ginagawa niyang pagtitimon. Ang huli ngang kapalpakan
niya sa pagpipiloto ay nagbunga ng 44 na buhay na kanyang isinakripisyo. Umugong
ang bulung-bulungan ng mutiny. Gusto ng ibang pasahero na idispatsa na ang
piloto ng barkong aming sinasakyan. Pero siino ang ipapalit sa kanya? Ang
kanyang co-pilot?
Ang totoo, habang
naglalakbay kami, ‘yung Co-pilot ng Piloto ay inaakusahan na ng
ga-bundok na katiwalian at pandarambong. Mga akusasyong ayaw nitong sagutin at
panay lang ang “deny” sa kabila ng
mga testigo at ebidensiyang ipinakikita ng nag-aakusa sa kanyang “co-conspirator” at “best friend”. Ito ba ang ipapalit sa
dating piloto ng barko na bagamat incompetent ay wala pa namang kaso ng
pandarambong? No way. Baka sa halip na sa Hope Island dalhin ang sinasakyan
naming barko ay idiretso niya sa teritoryong gusto niya, ang “Isle of Hell”. Isang islang
pinamumugaran ng mga magkakalahi at matatakaw na buwitre, buwaya, pating at
linta. Posible ring palayain niya ang mga buwayang nakakulong na sa sinasakyan naming
barko at kasalukuyang nililitis sa salang “pandarambong”.
Iisa kasi ang kanilang mga kulay.
Dito ako medyo natauhan.
Isang taon na lang ang aming titiising paglalakbay patungo sa Hope Island at puwede na kaming pumili ng
piloto na titimon uli sa sasakyan naming barko sa susunod pang anim na taon.
Bakit makikipagsapalaran pa kami sa hahaliling piloto for a period of one year?
Or another six years (in hell?) At this point and time, we all knew what kind
of leader we had, but we also knew what kind of person his successor is. I
already defined them in my previous articles here in my blog. So, between the “devil” and the “deep blue sea”, saan kayo? Kung ako ang tatanungin, magtitiis na
lang akong magpalutang-lutang sa deep blue sea.
One year is not too long to
wait, kaysa naman sumakay ako sa barkong devil ang piloto na kasama kong maglalakbay sa panibagong anim na taon.
No comments:
Post a Comment